อักษรวิ่ง

... ปฏิภาณ งามรัมย์ ...

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เที่ยวน้ำตก

1. น้ำตกสิริภูมิ จังหวัดเชียงใหม่

น้ำตกสวยๆในไทย
ภาพจาก Instagram sattaektrakul
          หนึ่งในน้ำตกที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จุดเด่นของน้ำตกแห่งนี้อยู่ตรงที่นักท่องเที่ยวมองเห็นสายน้ำตกได้แต่ไกล ไหลมาจากหน้าผาสูงชัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปถึงตัวน้ำตกได้ ซึ่งจะต้องผ่านสวนหลวงสิริภูมิ ซึ่งเป็นสวนหย่อมขนาดเล็ก ล้อมรอบไปด้วยพรรณไม้นานา น้ำตกสิริภูมิแห่งนี้เป็นน้ำตกที่มีน้ำตลอดทั้งปี แต่พิเศษกว่านั้น ถ้านักท่องเที่ยวมาเที่ยวน้ำตกสิริภูมิช่วงเดือนมกราคม รอบ ๆ น้ำตกจะมีต้นพญาเสือโคร่งชวนกันออกดอกบานสะพรั่ง ภาพที่ปรากฏตรงหน้า จึงเป็นภาพความสวยงามของสายน้ำตกที่ไหลลดหลั่นไปตามต้นไม้สีชมพู ดูสวยงามมากกว่าปกติถึงสองเท่า

          การเดินทาง :
 จากเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่-จอมทอง) ก่อนถึงอำเภอจอมทองเลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข 1009 (จอมทอง-ยอดดอย) ถึงกิโลเมตรที่ 31 มีทางแยกขวามือก่อนถึงที่ทำการอุทยานเล็กน้อย เป็นลาดยางเข้าไปถึงน้ำตกสิริภูมิ ระยะทาง 8 กิโลเมตร

2. น้ำตกทีลอซู จังหวัดตาก
น้ำตกสวยๆในไทย

          ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง น้ำตกแห่งนี้เป็นที่ร่ำลือในเรื่องความงดงามอลังการของผืนป่าอุ้มผาง เป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงผืนป่ามรดกโลก เมื่อถึงคราวที่คุณยืนประจันหน้ากับสารธารน้ำตกทีลอซู จะต้องอึ้งอยู่พักใหญ่ เพราะคุณจะเห็นสายน้ำที่ไหลลงสู่หน้าผาชันกว้างเกือบ 500 เมตร และไหลเป็นชั้น ๆ ท่ามกลางป่าดงดิบสมบูรณ์ เหล่านี้เป็นองค์ประกอบความงดงาม ที่เป็นเหมือนจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน น้ำตกทีลอซูจะมีปริมาณเยอะมากเป็นพิเศษ แต่การเดินทางในช่วงหน้าฝนก็ลำบากด้วยเช่นกัน แต่นั่นอาจจะเป็นวิธีการคัดสรรของธรรมชาติ ที่ต้องการควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวไปในตัวนั่นเอง

          การเดินทาง : นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวน้ำตกทีลอซู มักเลือกใช้บริการของรีสอร์ท หรือบริษัททัวร์ ซึ่งมีให้บริการอยู่หลากหลายรูปแบบ หากสำคัญอยู่ที่การเตรียมอุปกรณ์ไปให้พร้อม เช่น เสื้อกันฝน ถุงพลาสติก ยาดม หมวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองเท้า ควรเลือกรองเท้าที่สวมใส่ได้สบาย เพราะระยะทางเดินค่อนข้างไกล และอาจเลอะเทอะด้วยดินโคลน (ถ้าไปเที่ยวในหน้าฝน)
3. น้ำตกคลองโป่ง จังหวัดกำแพงเพชร



          น้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่ในอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ความสวยงามอยู่ที่ลักษณะของน้ำตกที่เป็นหินชนวนสีดำด้าน เมื่ออยู่ท่ามกลางผืนป่าสีเขียว จึงแลดูสวยงามอย่างน่าประหลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน ที่จะสวยงามอีกเท่าตัว นั่นเพราะว่านักท่องเที่ยวจะได้เห็นดอกลิ้นมังกรบานสะพรั่งหลากสีสันอยู่เต็มไปหมด นักท่องเที่ยวจะมองเห็นสายน้ำที่ขาวที่ไหลผ่านผาสีดำสนิทลงมาเป็นชั้น ๆ และลัดเลาะลดเลี้ยวตามแนวแผ่นผา กลายเป็นลีลาความสวยงามที่ใครเห็นต่างก็ต้องหยุดเหลียวมอง เพื่อให้เราเป็นประจักษ์พยานความอุดมสมบูรณ์ของฝืนป่าแห่งนี้

          การเดินทาง :
 จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าเดินทางมุ่งหน้าสู่น้ำตกคลองโป่ง เส้นทางค่อนข้างที่จะมีความสมบุกสมบันอยู่เสียหน่อย แม้ช่วงเรียกอาจจะขับรถเข้าไปได้ ทางที่ดีควรเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ มุ่งหน้าสู่หมู่บ้านโละโคะ และหลังจากนั้นต้องเดินป่าเข้าไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร จนถึงตัวน้ำตกคลองโป่ง


4. น้ำตกหมันแดง จังหวัดพิษณุโลก


          เป็นที่ร่ำลือกันว่า "น้ำตกหมันแดง" เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โดยช่วงเดือนสิงหาคม จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการชมน้ำตกหมันแดง ที่มีความสูงทั้งหมด 32 ชั้น แต่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพได้เพียงชั้นที่ 1-9 เท่านั้น แต่ละชั้นมีเอกลักษณ์และความงดงามแตกต่างกัน บางชั้นน้ำตกนักท่องเที่ยวจะได้เห็นดอกลิ้นมังกรที่บานสะพรั่ง แต่ที่พลาดไม่ได้เห็นจะเป็นบริเวณชั้นที่ 8 ซึ่งเป็นจุดที่คุณจะได้เห็นสายน้ำที่พลิ้วผ่านลงมาตามผาหินลีลาอ่อนช้อยอย่าบอกใครเลยทีเดียว

          การเดินทาง : 
จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า การเดินทางเข้าไปชมน้ำตก นักท่องเที่ยวจะต้องอาศัยการเดินเท้าเข้าไปประมาณ 3.5 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องทำการติดต่อเจ้าหน้าที่ให้เรียบร้อย เพราะเส้นทางเดินป่าค่อนข้างอันตราย ดีไม่ดีอาจหลงป่าได้ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะต้องฝ่าทางลงเขาที่ลาดชัน ก้มบ้าง คลานบ้าง และผิวดินที่ค่อนข้างเฉอะแฉะ ควรระวังทากเอาไว้ด้วยก็จะดีมาก


5. น้ำตกปิ๊ตุ๊โกร จังหวัดตาก
น้ำตกสวยๆในไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น